เดินทาง ท่องเที่ยว ถ่ายรูป ทั่วไทย
 
 
เดินทาง ท่องเที่ยว ถ่ายรูป ทั่วไทยเรื่องเล่าทริปแกลเลอลี่เว็บบอร์ดลิงค์เกี่ยวกับเรา


 
 
 
 

กาดเก๊่าจาวลำปาง

Tags: กาดเก๊าจาว, ตลาดเช้า, ลำปาง
อ่านทั้งหมด : 4544 ครั้ง โดย : hotsia เมื่อ : 2010-03-18 15:10:35


กาดเก้าจาว กาดชาวบ้านของชาวลำปาง

"เที่ยวให้เข้าใจคนท้องถิ่นต้องเดินตลาดเช้า" นี่คือคติประจำใจของผมเลยทีเดียว เพราะตลาดเช้าเป็นจุดรวมของผู้คนที่จะออกมาหาซื้อของกินในแต่ละวัน ไปทำกับข้าว ประกอบอาหาร หรือแม่ค้าที่ซื้อไปขายอีกทอดหนึ่ง สิ่งที่เราจะเห็นจากการเดินตลาดยามเช้า คือวิถีชีวิตของชาวบ้านที่นำของมาขายในแต่ละวัน ไม่ว่าจะเป็น กบ ปลา ผักสด ไข่มดแดง ล้วนแต่สะท้อนให้เห็นชัดเจนของความเป็นอยู่ของคนในชุมชนนั้นๆว่า เขาเป็นอยู่อย่างไร ทำมาหากินอย่างไร อีกทั้งการเดินตลาดเช้าและกินกาแฟในสภากาแฟของแต่ละท้องที่ ทำให้เราได้พูดคุยกับชาวบ้าน ได้ถามไถ่ข้อมูลการท่องเที่ยว มีอะไรที่น่าสนใจ มีข่าวอะไรเรื่องอะไรใหม่ๆ ที่เราควรรู้อีกบ้าง นี่คือเหตุผลที่ผมเมื่อเดินทางท่องเที่ยวไปยังที่ไหนๆ ก็จะเดินเที่ยวตลาดของเมืองนั้นๆเสมอ

ที่ลำปางเองมีตลาดสดตอนเช้าอยู่สองที่ เท่าที่ผมเห็นและเคยไปนะครับ ที่แรกคือตลาดสดยามเช้าตรงสะพานรัชฏา หรือตลาดเทศบาล ตลาดแห่งนี้เป็นตลาดที่ทางเทศบาลดูแลจัดระบบระเบียบ มีขอบเขตของแต่ละร้านชัดเจน ส่วนใหญ่ขายอาหารสำเร็จแบบตักขาย ประมาณว่าหุงข้าวกินที่บ้านและมาซื้อกับข้าวเอาที่ตลาดแห่งนี้ เพราะตลาดเทศบาลอยู่ในตัวเมืองเลยสะดวก อีกตลาดหนึ่งคือ "กาดเก้าจาว"กาดเช้าหรือตลาดเช้าแบบดั้งเดิมแบบชาวบ้าน ของชาวลำปาง กาดนี้ไม่เน้นอาหารตักขายเป็นถุง แต่เน้นเป็นของสด ผักปลา บนถนนด้านข้างตลาดเป็นชาวบ้านแท้ๆ ที่ปลูกผักจับปลามาขาย บรรยากาศน่าเดินเล่นผมเองก็เก็บภาพสวยๆ ทั้งภาพนิ่งและวีดีโอมาฝากเพื่อนๆกันด้วย

กาดเก๊าจาวด้านในเป็นแผงสำเร็จเจ้าประจำนำอาหารมาขาย สิ่งที่สะดุดตามผมคือแฟโบราณ "ร้านศรีวิไล"ร้านนี้ขายกาแฟโบราณไข่ลวก มีคนมาอุดหนุนไม่ขาด ถึงแม้ตอนที่ผมไปจะแปดเก้าโมงแล้วตลาดก็ยังไม่วาย คนกินกาแฟก็ยังพอมีอยู่ ร้านนี้ขอแนะนำให้ลองชิมกาแฟโบราณ และไข่ลวกสักสองใบ ไข่ลวกที่นี่ใช้ไข่ไก่แจ้เมือง หรือไข่ไก่ท้องที่ของลำปาง ไข่จะใบเล็กว่าไข่ไก่ทั่วๆไป ไข่แดงมีมากเหมาะสำหรับมาทำเป็นไข่ลวง จิบกาแฟและกินไข่ลวงร้านศรีวิลัยไม่ผิดหวังแน่นอน

อ่านเพิ่มเติมที่ http://www.hotsia.com
 
 


คะแนน Vote : 31 คะแนน คุณสามารถ Vote ให้กับบทความนี้ [ คลิก ]
 
 


เรื่องอื่น ๆ ในหมวด
- Air France ชวนพิชิตปริศนาเหนือน่านฟ้า พร้อมลุ้นบินไปปารีส ฟรี! - wizwhite : [24/10/2012] - (2829/0)
- หัวหินแจ๊สเฟสติเวล 2010 2วัน 1คืน 19-20 มิ.ย.53 กรุ๊ปเดียวเท่านั้น - springtour : [15/06/2010] - (5366/1)
- ที่พัก Hip Hip แบบไทยสไตล์ - asmewish : [17/08/2009] - (5659/0)
- บ้านกวางป่า..ที่พักน่าพักเมืองปากช่อง..นครราชสีมา - sambar : [18/09/2008] - (11951/3)
- ดอกลำพู ยามค่ำ ที่อัมพวา - tomz : [06/07/2007] - (9313/14)

 
 




 
 

ชื่อ :
ความคิดเห็น :
Security Code :
  *


 
 
 
eXTReMe Tracker